KOL là gì? 5 Cách trở thành KOL Marketing Chuyên Nghiệp

 Khi sự bùng nổ của mạng xã hội và Marketing mang lại sự phát triển to lớn thì nghề KOL bắt đầu ra đời và mang lại cho chủ nhân nguồn thu nhập cực khủng. Ngày càng nhiều bạn trẻ chuyển hướng trở thành KOL chuyên nghiệp trên các nền tảng. Vậy KOL là gì, làm sao để trở thành KOL Marketing chuyên nghiệp?

KOL là gì? Cách trở thành KOL Marketing chuyên nghiệp nhất
KOL là gì? Cách trở thành KOL Marketing chuyên nghiệp nhất

KOL là gì?

Điều đầu tiên trước khi tìm hiểu cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp trong Marketing thì bạn cần nắm được định nghĩa cơ bản KOL là nghề gì? Có thể hiểu đơn giản đây là cụm từ viết tắt trong tiếng Anh của Key Opinion Leader.

Điều đó có nghĩa là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực, vì thế ý kiến, đánh giá của KOL ​ tác động và ảnh hưởng nhất định đến nhiều người.

Mặc dù KOL đã xuất hiện trên thị trường rất lâu nhưng đến thời điểm hiện tại khi các nền tảng mạng xã hội và công nghệ phát triển phổ biến thì KOL mới thực sự trở thành cái nghề bùng nổ. Chính điều đó đã khiến cho cụm từ KOL là gì được không ít người quan tâm và tìm kiếm. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, bất kỳ người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng nào hay tác giả làm video, viết blog, hướng dẫn.

Khái niệm này cho thấy công việc KOL là gì trên thực tế rất đa dạng và phong phú. Họ hoạt động trong lĩnh vực thế mạnh của họ và các lĩnh vực khác. Công việc của họ là chia sẻ chuyên môn, thông tin, năng lực của họ đến càng nhiều người càng tốt. Số lượng fan càng đông thì hiệu quả KOL Marketing càng lớn.

Họ có thể là người đi hát, người múa, người sáng tác nhạc, diễn viên, người mẫu, cũng là người đi dạy người khác cách làm giàu, cách đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Họ còn là người giới thiệu sản phẩm, chia sẻ những trải nghiệm về sản phẩm đó, mang thương hiệu đến với nhiều người hơn….Họ không chỉ sáng tạo trong lĩnh vực của họ mà còn có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Khái niệm: KOL là gì?
Khái niệm: KOL là gì?

KOL được phân loại làm mấy nhóm

Sau khi bạn đã nắm được khái niệm cơ bản KOL là nghề gì thì có thể tham khảo các nhóm phân loại của KOL hiện nay bao gồm:

Celebrity

Người ta còn gọi nhóm này với tên gọi khác là Celeb: Bạn có thể hiểu đơn giản đều là những người nổi tiếng, có sức hút lớn với giới truyền thông và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến phần đông giới trẻ. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, nhân vật của công chúng và những “ngôi sao hạng A” trong Showbiz khác.

Tất cả những người nổi tiếng trong giới giải trí đều được xếp vào nhóm này. Phạm vi ảnh hưởng và tác động của họ đối với nhiều người ở trong nước và quốc tế. Ở Việt Nam phải kể đến Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng – MTP, Hồ Ngọc Hà,….còn ở trên thế giới những nhân vật lớn, có sức ảnh hưởng khủng khiếp không thể bỏ qua được các nhân vật gồm Taylor Swift, Selena Gomez, Justin Bieber, Lisa (Blackpink)…

Những nhân vật thuộc nhóm KOL này khi đưa ra ý kiến sẽ nhận được sự phản ứng rất mạnh mẽ từ cộng đồng mạng và công chúng nói chung. Vì thế, để họ làm Marketing, các nhãn hàng cần đưa ra mức giá tương xứng với độ nổi tiếng của từng người.

Influencer

Influencer là một từ trong tiếng Anh có nghĩa là người có tầm ảnh hưởng: So sánh về độ nổi tiếng thì nhóm này không nổi tiếng bằng nhưng vẫn mang đến tầm ảnh hưởng nhất định đối với một số khách hàng. Influencer là người giỏi ở một lĩnh vực, chuyên môn nào đó nhất định.

Họ có thể là bác sĩ, chuyên gia tâm lý, hay beauty blogger,… youtuber, viewer…mặc dù không phải độ phủ rộng đến mức ai cũng nhận ra họ nhưng khi họ đưa ra ý kiến sẽ là kiến thức bổ ích đối với những ai theo dõi và hâm mộ họ. Ý kiến của họ mang tính chuyên môn, chất lượng hơn nhiều.

Tùy theo lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, mà Influencer hiện nay tại Việt Nam sẽ được chia ra làm nhiều cấp bậc khác nhau. Những người có cấp bậc càng cao thì là người có sức ảnh hưởng càng lớn và ý kiến mà họ đưa ra càng có giá trị đối với công chúng.

Mass Seeder

So về độ nổi tiếng và độ phủ thông tin thì nhóm này có sức ảnh hưởng thấp nhất, số người theo dõi ít nhất và độ nổi tiếng ít nhất. Họ thường là người có nhiệm vụ chính là người chia sẻ ý kiến ​​của những người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng lớn đến một nhóm nhỏ khách hàng nhỏ trong xã hội.

Họ nhận được sự tin cậy của một số ít người quan tâm họ. Bởi vậy, ý kiến của họ có tác động nhất định đến họ. Nhóm này nhận được sự quan tâm ít nhất từ công chúng.

KOL đang được phân loại làm mấy nhóm?
KOL đang được phân loại làm mấy nhóm?

>> Xem thêm: Sàn giao dịch bất động sản là gì | Top 5 sàn giao dịch bất động sản tốt nhất

Vai trò của KOL trong Marketing

Trước khi khám phá vai trò vô cùng quan trọng của KOL trong Marketing bùng nổ hiện nay, bạn cần hiểu KOL trong Marketing là gì. Đây là khái niệm cơ bản mà bạn cần biết khi muốn tìm hiểu nghiên cứu về lĩnh vực này. Nhất là trong một chiến dịch marketing của doanh nghiệp chuyên nghiệp.

Trường hợp, bạn dùng KOL trong các chiến dịch quảng cáo sẽ đem đến hiệu quả tích cực và lâu dài. Cụ thể như sau:

Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Thông thường những người theo dõi và quan tâm đến KOL thường cùng một nhóm có cùng sở thích, đam mê và xu hướng chung. Vì thế, khi KOL quảng cáo sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp được đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Vì thế khả năng chuyển đối đơn hàng sẽ cao hơn.

Nâng cao độ uy tín của thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng

Những người thuộc KOL trên mạng xã hội thường là người có trình độ, chuyên môn và thế mạnh ở một lĩnh vực nào đó. Khi họ giỏi lĩnh vực đó, những người theo dõi họ sẽ tin tưởng kiến thức của họ ở lĩnh vực đó một cách tuyệt đối. Vì thế, khi tham gia KOL Marketing thì việc họ đánh giá hay chia sẻ sản phẩm thuộc thế mạnh sẽ nhận được sự tin tưởng lớn từ công chúng. Điều này giúp cho uy tín sản phẩm cũng được tăng lên một cách đáng kể.

Vai trò của KOL trong Marketing là gì?
Vai trò của KOL trong Marketing là gì?

Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm

KOL giới thiệu sản phẩm thì thương hiệu sẽ đến được với rất nhiều người ở nhiều đối tượng khác nhau. Sự tin tưởng, uy tín và độ phủ của nhóm người ảnh hưởng này sẽ mang đến khả năng nhận diện thương hiệu rộng rãi hơn.

Khi bạn yêu mến diễn viên, MC Trấn Thành thì khi người này giới thiệu sản phẩm nào thì chỉ cần nhắc đến Trấn Thành bạn sẽ nhớ ngay đến thương hiệu sản phẩm đó.

Thúc đẩy khách hàng chọn mua hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng

Mục đích cuối cùng của KOL Marketing chính là bán được nhiều hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng. Điều này hoàn toàn có thể làm được khi KOL giới thiệu sản phẩm đến người theo dõi, khán giả của họ.

Tâm lý chung của người dùng là thường tin tưởng sử dụng các dòng sản phẩm mà người nổi tiếng giới thiệu. Bởi họ tin tưởng rằng KOL sử dụng thì chắc chắn là sản phẩm chất lượng, có thương hiệu và đảm bảo có hiệu quả. Đặc biệt là các sản phẩm điều trị, làm đẹp.

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO cho doanh nghiệp

Lợi ích cuối cùng mà làm KOL Marketing mang lại cho doanh nghiệp chính là cải thiện thứ hạng từ khóa khi SEO. Tức là tối ưu công cụ tìm kiếm từ khóa cho doanh nghiệp đạt được thứ bậc cao hơn trên Google, youtube hay trên các nền tảng mạng xã hội.

Điều đó có được bằng cách KOLs chia sẻ bài viết hay hình ảnh về thương hiệu sản phẩm có thêm link liên kết về website đó. Khi người dùng quan tâm nhấp chuột vào đó sẽ tăng lượng traffic, tăng thứ hạng từ khóa trên google. Đây là nguyên nhân giúp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tăng lên.

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi SEO cho doanh nghiệp
KOL là môt nghề rất nổi tiếng trên mạng xã hội và đem đến cho bạn thu nhập rất lớn Vậy KOL là gì, làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp
https://meeycrm.com/tin-tuc/kol-la-gi
#meeycrm, #meey_crm, #kol_la_gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Content Marketing Là Gì? | Vai Trò & Đặc Điểm Content Marketing Trong Thực Chiến

Top 5 Phần Mềm Quản Lý Đất Đai Tốt Nhất 2023 MeeyCRM

Top 8 Phần Mềm Email Marketing Đột Phá Xu Hướng #1 2022